หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีการดูแลรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ ตอนที่ 1

สวัสดีผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะครับ

 วันนี้มีเทคนิคเล็กๆน้อยๆมาฝาก ว่าด้วยเรื่องของพัดลม ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปนั้นจะมีพัดลมเคสติดมาด้วย 1ตัว 2ตัว หรือมากกว่านั้น เคสแพงๆจะมีหลายตัว ทำหน้าที่ได้ทั้งระบายความร้อนออกจากเคสหรือดูดลมเย็นเข้าไป(+ฝุ่นด้วย) เมื่อใช้ไปนานๆ จะมีฝุ่นจับที่ใบพัด หรือไม่ก็ไม่หมุนไปเลย ไม่แน่ใจว่าฝุ่นมีผลกับความเร็วการหมุนมากน้อยแค่ไหน แต่ทางที่ดีเราไม่ควรปล่อยไว้นานๆ ควรทำความสะอาด เป่าฝุ่น จะทำเองหรือจ้างตามร้านทั่วไปก้ได้ ถ้าไม่หมุนก็ให้เปลี่ยน หรือถอดสายออกถ้ายังไม่เปลี่ยน ราคาไม่แพงครับ 50-60 บาทแล้วแต่ขนาด หรือจะเอา ราคาแพงๆหลักร้อยก็ไม่ว่ากัน ควรสังเกตุเป็นระยะๆ ว่าพัดลมที่ติดตั้งไว้ หมุนหรือทำงานปกติดีหรือไม่ โดยฉเพาะพัดลมที่อยู่ใน ในพาวเวอร์ซับพลาย PSU และพัดลมระบายความร้อน CPU ถ้าหากไม่หมุน จะทำให้ไหม้หรือไฟช๊อตได้นะครับ โชคร้ายอาจทำให้พังทั้งเครื่องถ้าหากตัวจ่ายไฟไหม้
พัดลม ซีพียู ของIntel

พัดลมเคสขนาด 12 ซม.

พัดลมเคสขนาด 8ซม.



     การเปลี่ยนพัดลมนั้นจะทำเองก้ได้นะครับขันน๊อตไม่กี่ตัวก้ได้แล้ว เพียงแต่ต้องหันทิศทางให้ถูกต้องว่าจะเอาลม ออก หรือเข้า โดยดูได้จากด้านข้างของพัดลมจะมีลูกศรบอกทิสทางลมและการหมุน
     ถ้าพัดลมซีพียูเสียแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทั้งตัวซิงค์ด้วย ราคาไม่แพงมีขายตามร้านคอมทั่วไป แต่การเปลี่ยนหากไม่ชำนาญแนะนำให้ทางร้านเปลี่ยนให้จะดีกว่านะครับ เพราะบางรุ่นจะบอบบาง และเสียหายได้ง่าย


ขอบคุณที่สนใจนะครับ สอบถามหรือแนะนำได้นะครับ ยินดีเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น